Thứ Năm, 2 tháng 2, 2017

Giới thiệu tác phẩm NHẬT KÍ AURORE

Giới thiệu tác phẩm NHẬT KÍ AURORE


Aurore 13 tuổi và trong cuốn nhật kí của mình, cô bé diễn tả chi tiết những phiền muộn nho nhỏ, những niềm hi vọng và tất cả những chuyện đâu đâu khiến cho đời sống hàng ngày của cô bé luôn đầy ứ. Cô bé nói về cha mẹ mình, đương nhiên rồi, và về đứa em gái luôn khiến người ta bực mình với những kết quả học đường thật giỏi giang, về người chị gái đã bắt đầu cuộc sống của một người lớn, về ông bà.  Ông bà luôn đồng ý đón cô bé về nhà họ mỗi khi nhà cô « nổi sóng ». Cô bé cũng nói về trường học, về Lola, cô bạn thân sống chết có nhau, về tình yêu của cô với cậu chàng đẹp trai Marceau.

Marie Desplechin với ngòi bút luôn mang tính báo động, dí dỏm và vui nhộn, đằm hẳn mình vào tâm lý của một trẻ vị thành niên và tặng cho chúng ta một bộ tác phẩm hết sức  thú vị, nhưng cũng rất tao nhã tinh tế và thông minh. Chúng ta sẽ dành cho cô bé Aurore một tình cảm trìu mến dẫu cô bé luôn gồng mình đòi hỏi cha mẹ phải cho mình được tự  do hơn chút nữa. Cô bé nổi loạn và thực hành những « phi vụ » của mình một cách nhẹ nhàng. Aurore mang tính cách điển hình cho trẻ vị thành niên trong thế giới mới này, tức cực kì đáng mến, nhưng đôi lúc rất khiến người ta bực mình đến phát cáu. Có thể cô bé rất ích kỉ, thường xuyên tự coi mình là trung tâm vũ trụ, đôi khi xứng đáng hưởng vài cái bạt tai, nhưng cô bé lại sở hữu một tính hài hước dí dỏm trước mọi thử thách và cũng tỏ ra hết sức nồng hậu và thương người, sẵn sàng chia sẻ. Rất khó khăn để đối thoại với cha mẹ, nhưng với bà nội, một bà cụ già hết sức khó tính và khác người thì cô bé lại trò chuyện cởi mở và vui vẻ. Cô bé không thích màu cá hồi và có thể tỏ ra hết sức xấu tính và thực sự ác ý. Tổng thể tác phẩm gây xúc động về một lứa tuổi chớm dậy thì với tính khí lúc trẻ thơ ngây ngô, lúc khác lại như cố tính muốn khiến người khác bực bội chỉ vì em không thích thấy « cái bản mặt lúc ấy » của họ. Qua nhân vật thiếu nữ này, ta thấy : sự tìm kiếm phương pháp hiện sinh của chính mình và sự xáo trộn của cơ thể khi đến tuổi dậy thì - hai phạm trù mà cô bé không thể xử lí nổi một mình dù cố gắng đến mức nào… Tóm lại, cô bé thâu tập tất cả những mẫu thuẫn trái ngược của trẻ vị thành niên.
Đặc tính điển hình nơi trẻ vị thành niên, đó là khía cạnh cực đoan, hối hả khám phá cuộc sống (đáng buồn là điều này thi thoảng dẫn đến những hiệu quả trái ngược với ý muốn ban đầu), và thích là làm, muốn thì lấy mà không cần đắn đo suy nghĩ, hoặc ngay tức thì nổi đóa, sự tự tin vì đã biết hết mọi thứ và chính mình mới là đúng và đương nhiên cái ý tưởng « bố mẹ là những người cổ hủ, chả hiểu gì về cuộc sống » luôn chờn vờn trong suy nghĩ của chúng.
Tóm lại đây là một bức chân dung hết sức sống động và xúc động. Lại càng xúc động hơn khi chính thiếu nữ đó là người kể chuyện và dẫn chuyện để phân tích cuộc đời trẻ vị thành niên và những hành động của mình qua những dòng nhật kí.
 Ba tập truyện được xây dựng trên tuổi vị thành niên của Aurore. Một giọng văn nhẹ nhàng dí dỏm gây cười cho phép chúng ta dễ dàng tiếp cận những vấn đề được đặt ra liên quan đến thời kì này. Có thể xử lý các chủ đề hiện thời và mang tính toàn cầu như gia đình, tình yêu, tình bạn, giới tính, công việc và nhất là học đường.
Với tuổi vị thành niên cũng như với các bậc phụ huynh, tác phẩm Nhật kí Aurore của Marie Desplechin giảm bớt tính khủng hoảng với sự vui nhộn dí dỏm của tuổi vị thành niên trong sự chính xác xác đáng của ngôn ngữ nhờ những vai phụ được lột tả chi tiết. Một tác phẩm gây xúc động.
Những trang sách tạo cho chúng ta một niềm vui nho nhỏ vì được hít thở và chia sẻ với cô bé thông minh này một luồng khí mát lành của sự thơ ngây.

Truyện dành cho trẻ từ 12 đến 16 tuổi
Tác phẩm gồm ba tập :
Tập I :  Chả bao giờ hài lòng xuất bản năm 2006
Tập II : Liên tục cáu giận, 2007
Tập III : Tứ tung tùng phèo 2009
Bộ sách đã từng là bests sellers

Mới đây (2016) bộ truyện này đã được dựng thành phim.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu
Paris 02/2017
Hiệu Constant

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét