Thứ Năm, 9 tháng 2, 2017

Paris của tôi, kí ức của tôi

Giới thiệu tác phẩm Paris của tôi, kí ức của tôi


«Tôi sinh tại Paris, vào ngày mùng 8 tháng Bảy năm 1921, ở phố Mayran, quận IX, ngay dưới chân đồi Montmartre. Con phố nhỏ này chạy thoai thoải xuống phía dưới, nối liền khu vườn xinh xắn Montholon với phố Rochechouart, và con phố này chạy ngược từ phố La Fayette, lên tới tận đại lộ Rochechouart »…
Các bạn muốn khám phá Paris ư? Paris của một thời với những con phố có lẽ không được sầm uất như bây giờ, những con phố còn thiếu vắng ánh đèn và vẫn còn những máy nước công cộng và đôi khi ta bắt gặp ai đó đem xô đi hứng nước và những quán cà phê yên tĩnh năm nơi góc phố, cũng đìu hiu hệt như một ngày cuối đông hay giữa thu. Một Paris giữa hai cuộc địa chiến, một Paris trong cuộc Đại chiến thế giới thứ II, và một Paris ồn ào náo động sau cuộc chiến…
Cuốn sách được kể với giọng rất hài hước, dí dỏm và không thiếu sự thông mình, mà tác giả Edgar Morin, - người sáng tạo ra trường phái « tư duy phức hợp », và đồng tác giả (với Stéphane Hessel) của cuốn Con đường kì vọng, - gợi lại những vất vả gian truân của ông trong các khu phố khác nhau của thành phố thủ đô nước Pháp, phù hợp với những chặng đường khác nhau trong cuộc đời tri thức và những cam kết chính trị của ông. Một câu chuyện kể kéo dài gần một thế kỉ về cuộc sống Paris, đã được dịch và tôn vinh trên toàn thế giới.

Từ khu Ménilmontant, khu phố thời thơ trẻ của ông, nơi mà trước khi bắt đầu với «Văn hóa viết hoa », Morin đằm mình trong « văn hóa của những mối quan hệ gia đình, không khách sáo », đến khu Marais « được phục quyền » (khu Marais thuộc quận IV, gần như trung tâm Paris, vốn rất đông người Do Thái sống và buôn bán), bảo tàng hóa, tầm thường hóa… Còn hơn cả sự biến đổi của thành phố, bởi khi đọc cuốn sách, ta có cảm tưởng đang chứng kiến sự hình thành và trưởng thành một nhà tư duy với tinh thần và sự quan sát luôn sống động. Sự Chiếm đóng của Đức công xã, rồi đến Giải phóng, những mẫu thuẫn của Đảng Cộng sản, cuộc chiến tranh tại Algérie, Tháng 5 năm 68, những năm tháng dưới sự lãnh đạo của Mitterrand, rồi đến Sarkozy, và đường lượn gợi tình của một vài phụ nữ… ngần ấy chất liệu để phát triển « tư duy phức hợp »… Edgar Morin cũng kể cho bạn đọc nghe những nhân vật nổi tiếng mà ông có dịp gặp gỡ và tính cách của họ.
Một Paris lãng mạn, một Paris muốn làm hài lòng khách ghé thăm, một Paris trữ tình đầy chất thơ ca, nhưng cũng là một Paris toàn cảnh với những biến đổi của những con đường, những khu phố và cả dân chúng. Một bức tranh sống động theo dòng năm tháng.
Đôi lời về tác giả Edgar Morin : Sinh năm 1921, tên khai sinh Edgar Nahoum tại Paris. Ông là một nhà xã hội học và triết gia Pháp và là một trong những học giả đương đại hiếm hoi còn sống. Ông đã định nghĩa cách suy nghĩ và tư duy của ông như là «theo xu hướng tạo dựng » bằng cách nhấn mạnh : « có nghĩa là tôi nói về sự cộng tác của thế giới bên ngoài và về tinh thần của chúng ta để xây dựng lên thực tế ». Ông đã viết một khối các tác phẩm đồ xộ và một số tác phẩm của ông đã được dịch sang tiếng Việt.


Mục lục :
Những những mái nhà của Paris (1921 – 1940)
II. Paris trong thời kì bị chiếm đóng (1943 – 1944)
III. Paris của người Paris (1944)
IV. (Ở khu Saint-Germain-Des-Prés (1947 – 1948)
V. Từ thành phố Vanves đến thành phố Rueil  (1948 – 1957)
VI. Phố Soufflot (1957 – 1962)
VII.  Khu Marais (1962 – 1979)
VIII. Từ phố La Pompe đến quảng trường Italia (1980 – 1984)
IX Trở về khu Marais (1984 – 2009)
X. Ở khu Montparnasse (2010)
XI. Tàu điện ngầm.
Phần kết
Chúng tôi trân trọng giới thiệu
Paris 10/02/2017
Hiệu Constant

Tác phẩm nguyên bản : Mon Paris ma mémoire
Tên tiếng Việt : Paris của tôi, kí ức của tôi
Tác giả : Edgar Morin
NXB : Fayard
Năm xuất bản : 2014
Số trang : 263


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét