Thứ Tư, 18 tháng 1, 2017

Đi chợ sắm tết ở Paris

Đi chợ sắm tết ở Paris





Trong những ngày cuối năm, đã là người dân Việt Nam thì dù ở đâu, trong nước hay viễn xứ, bà con ai nấy đều hân hoan hồ hởi đi sắm tết để ít nhiều chuẩn bị đêm tất niên và đón mừng năm mới. Ai cũng muốn chuẩn bị đến mức thịnh soạn nhất để đón bạn bè cùng người thân khi tết đến xuân về.
Bà con Việt kiều Pháp cũng không ngoại lệ. Và nơi để bà con cùng nhau tìm đến mua sắm trong những ngày này là một trong những siêu thị Việt Nam lớn nhất Paris và toàn nước Pháp : đó là siêu thị Thanh Bình Jeune. Siêu thị này nằm ở thành phố ngoại ô Ivry-sur-Seine, ngay gần sát cửa ô Paris. Đến thăm siêu thị trong thời gian này ta sẽ thấy ngoài các cây cảnh trang trí tết như Đào, như Mai và mứt tết, chúng ta tìm được gần như tất cả các loại loại sản phẩm vốn được dùng trong các bữa ăn truyền thống trong những ngày đầu năm và đặc biệt là trong dịp tết như lá dong, gạo nếp cái hoa vàng… Bởi tết thì phải có bánh chưng, bánh tét. Thậm chí chúng ta sẽ còn tìm thấy cả cau và lá trầu không… Đương nhiên với những ai không có điều kiện và thời gian để tụ tập chuẩn bị các món ăn và gói bánh chưng với lá dong, dây lạt… thì tại siêu thị Thanh Bình Jeune, họ sẽ tìm thấy và mua trực tiếp luôn. Ở đây có nhiều bánh chưng, giò lụa, chả quế, giò bò, giò bì… và một số món đông lạnh khác… Và theo quan sát của phóng viên thì các quầy như Đào, Mai, Mứt,  Bánh chưng, lá dong, là những quầy được khách ghé thăm nhiều nhất.

Hai tay đẩy một chiếc xe mua hàng gần như đầy ứ,  Ông Bà Nguyễn Trung Tâm và Nguyễn Hồng Vân, người gốc Sài Gòn nhưng đã sống tại Pháp hơn năm chục năm, vui vẻ thổ lộ “Bữa hôm nay cũng là ngày đi chợ đặc biệt để mua đồ ăn về tổ chức tết Nguyên Đán của Việt Nam. Mình mua bánh chưng, giò, rau… để làm những món ăn tết truyền thống của Việt Nam”. Khi được hỏi bà có tự gói bánh chưng tết không, bà cười trả lời: “Thực tế thì chúng tôi không gói, do không có phương tiện nấu nướng. Nhưng tôi có chị gái và anh rể thì năm nào cũng làm (bánh chưng) với một số lượng rất lớn, mà anh chị ấy làm ngoài sân và sau đó luộc bằng một cái thùng tô-nô. Anh chị đã đi mua nguyên cả một con heo về để làm bánh chưng bánh tét và tất cả các món ăn truyền thống của Việt Nam. Anh chị ấy rất chu đáo đã chia cho bà con và hàng xóm để cùng ăn trong dịp tết.”
Một nữ khách hàng rất vui tính, chị Linh Đan, thì vui vẻ trả lời phóng viên trong lúc tay vẫn thoăn thoắt xếp gạo nếp, lá dong, đậu xanh, mộc nhĩ… lên băng chuyền quầy thu ngân: “Nhà mình năm nào cũng gói bánh chưng, nhưng mấy năm gần đây còn có cô em dâu cũng đến gói góp vui nữa…” Chị còn nói rằng con trai chị cũng giúp chị đãi đỗ và rửa lá dong trong khâu chuẩn bị gói bánh. Và ngoài bánh chưng, chị còn “làm giò thủ, làm mứt, và năm nay tôi còn muốn thử làm món Ché. Ché của người miền Trung đó.”
Anh Sơn, quản lí và bán hàng sỉ tại siêu thị Thanh Bình Jeune cho biết rằng để đáp ứng nhu cầu của đông đảo bà con Việt Kiều tại Pháp nói chung và tại Paris nói riêng, thì siêu thị Thanh Bình Jeune đã có sự chuẩn bị cho tết từ ba bốn tháng trước. Anh nói “Chúng tôi có đầy đủ các mặt hàng đáp ứng đủ các nhu yêu phẩm cho ngày tết, như mứt, trái cây, hoa đào, hoa mai…” Song song với các sản phẩm ấy thì siêu thị Thanh Bình Jeune cũng có các sản phẩm mới, và đây cũng là mục đích để giới thiệu sản phẩm của Việt Nam ra với bạn bè quốc tế. “Ở đây, anh nói, chúng tôi có Dừa tươi bến tre, có dừa xiêm xanh và dừa xiêm  đỏ. Đây là lần đầu tiên trái dừa của Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Pháp với một số lượng công ten nơ lớn. Ngoài ra chúng tôi có gấc tươi, cà phê túi lọc. Cà phê túi lọc của Việt Nam có hương vị rất thơm ngon, có thể sánh ngang các loại cà phê nổi tiếng khác trên thế giới như của Brazil hay Italia…”
Cũng theo sự quan sát của anh Sơn thì bà con Việt kiều Paris đón tết rất vui vẻ. Năm nay tết đến tương đối sớm. Bà con vừa ăn tết Tây và Noel xong thì tết ta đã nối ngay sau lưng. Anh Sơn cho biết siêu thị Thanh Bình Jeune có tổ chức các sự kiện văn nghệ ca nhạc miễn phí phục vụ bà con. “Ví dụ như ngày 14 và 15 tháng Một, anh nói, chúng tôi có chương trình hỗ trợ tết, ca nhạc miễn phí. Chúng tôi có mời một số ca sỹ từ Việt Nam sang, cải lương thì có Quế Trân và Võ Minh Lâm, còn ca nhạc nhẹ thì có nữ ca sỹ Võ Hạ Trâm. Bà con đến xem chương trình thì cũng có thể thưởng thức các món ăn, đặc sản truyền thống của Việt Nam như hủ tiếu, phở, bánh bột lọc, bánh lá...”
Trời Paris mùa này đang lạnh giá, nhiệt độ vùng ngoại ô đôi khi xuống dưới âm 5 độ C, nhưng nhìn không khí của bà con hồ hởi đi sắm tết, thấy lòng mình chợt ấm lại. Có một siêu thị bán thuần đồ Việt Nam tại Paris thật hữu ích. Những vật phẩm đến từ Việt Nam như rút ngắn lại khoảng cách của những người viễn xứ với quê nhà. Quê hương vì thế nên không còn xa nữa, nhất là trong những ngày xuân về!

Paris 17/01/2017

Hiệu Constant (Bài và ảnh)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét