Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

Chuyện nào cũng quan trọng nhưng không có gì là nghiêm trọng (Hoặc Chuyện đâu có đó, khỏi cần lo)

Chuyện nào cũng quan trọng nhưng không có gì là nghiêm trọng

Hoặc (Chuyện đâu có đó, khỏi cần lo)


Chắc đã đến lúc nên buông bỏ! Thế giới hiện đại ngày nay buộc chúng ta luôn phải thành công trong mọi chuyện, mọi lúc và mọi nơi. Chứng ưu tư lo lắng trở thành phong cách sống của mỗi chúng ta, hiệu năng công việc là giá trị chủ yếu và chủ nghĩa hoàn hảo trở thành một lý tưởng…
Chỗ nào cũng phải có mặt, ở văn phòng lẫn ở nhà (và lại còn ở phòng tập gym với bạn bè), tóm lại chúng ta không còn thời giờ để để mắt đến chính bản thân mình nữa. May mắn thay, tách khỏi chính mình và khỏi những người khác – mà đây chính nguyên nhân của phần lớn nỗi thống khổ của chúng ta, - thì không phải là không có cách trị chữa.
Qua hàng trăm những nhân chứng, Coco Brac de la Pierriere đã đưa ra danh sách 150 vấn đề mà chúng ta thường gặp nhất như trầm uất căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực, nghiện ngập, lo lắng, khó giao tiếp… và đã trình bày theo cách ngắn gọn xúc tích nhất tất cả những giải pháp để rũ bỏ những cảm giác nặng nề ấy, những bài tập thở, ngồi thiền, những tiểu sảo cá nhân, những giai thoại… bà trao cho chúng ta chiếc chìa khóa để tìm lại được sự thanh thản. Để chỉ bằng những động tác, những cử chỉ nho nhỏ, những cuộc cách mạng nho nhỏ nhưng sẽ làm nảy sinh một sự năng động khỏe khoắn mới.
Cuốn sách này sẽ như một cuốn cẩm lang thực sự để giúp ta dấn vào con đường nhận thức, hiểu biết về bản thân, rũ bỏ các vấn đề khiến cuộc sống hàng ngày của chúng ta hao mòn ủ rột, giúp chúng ta tìm lại sự an lạc trong tâm hồn và không còn làm mình làm mấy nữa…

Tác giả, là giảng viên và hướng dẫn viên về Chánh niệm, đã thực sự tin vào điều đó, «không phải cứ đòi hòi từ chính mình một cuộc cách mạng dữ dội, một sự thay đổi đột ngột, mà ta đạt được sự thay đổi, mà phải bằng cách chỉnh sửa dần dần những thói quen nho nhỏ, những cử chỉ be bé, bởi sự vô biên không dành được chiến thắng nhờ sự vô hạn tuyệt đỉnh ». Qua những kinh nghiệm thâu lượm được nhờ trải nghiệm và những cuộc gặp gỡ, tác giả nêu rõ và giải quyết những vấn đề phổ biến nhất, liên quan đến cá tính, gia đình, bạn bè hay công việc của chúng ta, tóm lại, đến tất cả những gì đè nặng lên chúng ta, khiến chúng ta tổn thương. Bà đưa ra những giải pháp cụ thể mà không áp đặt những bài học về tinh thần, những ý tưởng của bà thực sự là một trợ giúp, một sự cổ vũ khuyến khích để chúng ta có cuộc sống tốt hơn. Đây thực sự là một cuốn cẩm nang, một chiếc hộp công cụ, để có được cuộc sống than thản hơn.

Lời mở đầu (của tác giả)

Ngày nay mọi thứ hình như rất đều nghiêm túc, thậm chí là nghiêm trọng. Bầu không khi bạo lực thâm nhập vào thế giới chúng ta với những vụ khủng bố chứng tỏ một sự chuyển đổi là cần thiết. Chúng ta phải làm gì? Câu hỏi thâm sâu này khiến chúng ta – những công dân liên quan và thiện chí, các nhà nghiên cứu, triết gia, thi sỹ - phẫn nộ, nhưng bất lực. Sân chơi thì rộng nhưng lối đi lại hẹp, mới chỉ bắt đầu chút xíu. Bởi trên thực tế điều cốt lõi là phải trả lời câu hỏi «chúng ta phải ai để thực hiện điều ấy?» Trong tay chúng ta hiện có một nguồn năng lượng quan trọng, tài năng, tấm lòng khá thiện tâm và niềm vui để chuyển đổi cảnh quan của chúng ta, cách nhìn nhận thế giới và cuộc sống của chúng ta.
Để dấn bước vào sự năng động mới này, - ý thức tích cực về sự tồn tại của chúng ta -, cần phải bắt đầu bằng phát quang, nhổ rễ các khu rừng già, nơi mà chúng ta đã từng bị thất lạc. Để bắt đầu một sự thay đổi thực sự, ta cần phải thoát ra khỏi tư duy trước đây, rũ bỏ những phản xạ sợ hãi tồi tệ và lưu giữ cái ta đã biết. Buông bỏ những ảo tưởng và những đức tin chưa đúng, tin tưởng người khác và tự tin vào chính mình. Không nên đòi hỏi ở bản thân một cuộc cách mạng đột ngột và dữ dội, lại càng không phải là lâu dài, mà là một sự thay đổi dần dần, bằng những thứ nho nhỏ, những động tác đơn giản, khác và khác nhau. Sự bất tận không chỉ chiến thắng nhờ sự vô biên mênh mông. Con đường hướng về những gì làm nên chúng ta một cách đích thực – những tế bào của chúng ta, - tiến hành mà không gây đau đớn, một cách tự nhiên. Thực ra, lúc này chúng ta nên quay về đây, về với vật thể thuần khiết này, nấp sau tư tưởng ba hoa chích chòe của chúng ta, cứ muốn khỏa nấp, bao trùm nó. Để khôi phục bản chất thực của chúng ta, ta cần phải mở rộng hơn tầm nhận thức của mình.
Tôi không tham vọng dạy các bạn con đường này, bởi nó đã có sẵn trong con người các bạn rồi, mà chỉ là hướng dẫn sử dụng nó nhờ trải nghiệm tôi đã hun đúc được. Đã đến lúc kết nối lại với chính mình. Chúng ta đã sải bước qua không gian hàng tỉ năm ánh sáng, mà đã không khám phá khoảng cách này trong chính chúng ta. Chúng ta đã đến được mặt trăng mà không đủ khả năng băng qua một con phố hay mấy bước chân trên hành lang để đến gặp người hàng xóm của mình. Chúng ta đã tích tụ được gia sản và sự hiểu biết nhưng lại để chúng khiến ta bị thất lạc hơn là níu giữ ta.
Tôi đã gặp hàng trăm người và đã hỏi họ về những vấn đề rắc rối mà họ phải đối mặt trong cuộc sống hàng ngày. Khi tổng hợp những ý kiến đó, tôi đã nhận dạng được 150 vấn đề phổ biến nhất rồi nghiên cứu soạn thảo ra những giải pháp cho từng vấn đề. Tác phẩm này vận hành hệt như một chiếc hộp công cụ, một cuốn nhật ký toàn cầu, thống kê những khó khăn cụ thể và giải pháp thực hiện. Nó bắt nguồn từ chính cuộc đời của tôi, từ những niềm vui và cả sự bất hạnh, từ chặng đường đi của tôi từ hai mươi năm nay khi được tiếp xúc với các bậc thầy tinh thần đặc biệt và họ đã truyền cho tôi sự hiểu biết quí báu của họ.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu
Paris 15/12/2017
Hiệu Constant
Tên tác phẩm nguyên bản : Tout est serieux mais rien n’est grave
Tên tiếng Việt (tạm dịch): Tất cả đều nghiêm túc nhưng không nghiêm trọng (Ta có thể dịch thành một cái tít vui nhộn cũng được)
Tác giả : Coco Brac de la Perrière
Nhà xuất bản : Mazarine
Năm xuất bản : 2017
Số trang : 320 trang




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét