Thứ Bảy, 23 tháng 4, 2016

Bạo Lực Tác phẩm mới của Karine Giebel

Giới thiệu tác phẩm Bạo Lực


Một gia đình giàu có (Reynier) sinh sống tại một biệt thự trong một thành phố nhỏ gần Nice. Ngôi nhà lộng lẫy là ước mơ của bao người.
Armand Reynier là bác sỹ phẫu thuật, Giám đốc một bệnh viện tư của chính ông, một bác sỹ tài giỏi, hào hoa và thành đạt.
Charlotte Reynier một thiếu phụ xinh đẹp quyến rũ,
Maud Reynier, một thanh nữ xinh đẹp, sinh viên văn khoa,
Luc Garnier 26 tuổi với cặp mắt màu xanh lục, rắn rỏi lực lưỡng, thông minh, đẹp trai hào hoa…. Hành nghề vệ sỹ,
Marianne, một cô gái thông minh dịu dàng và đa tình, là bạn gái của Luc. Liệu cô ấy có tồn tại thật không, hay chỉ là một sản phẩm của trí tưởng tượng ?
Amanda, một cô gái lai Pháp-Việt là quản gia của gia đình Reynier.
Mở đầu truyện là một lời giới thiệu đầy bí ẩn khơi gợi sự tò mò của bạn đọc về nhân vật này, và chỉ khi đọc đến trang cuối, chúng ta mới hiểu được nhận vật đó là ai ?

Mọi chuyện nhường như chỉ diễn ra xung quanh gia đình Reynier, với vẻ bề ngoài là một gia đình lí tưởng, nhưng bên trong có thực sự lí tưởng như người ta hằng mơ ước không ? Tình yêu mê muội mà Armand Reynier dành cho con gái Maud đã đúng cách chưa. Tiền bạc và danh vọng đã khiến ông mờ mắt đến mức độ nào ?...
Hiếm có một truyện trinh thám nào mà lại không dính dáng đến cảnh sát, hoặc rất ít! Thì đây, bạn đang có trong tay một tác phẩm vừa dễ đọc và vừa rất cuốn hút. Mạch truyện cứ nhanh dần lên khiến ta không dứt ra được. Cốt truyện không rối rắm nhưng những tình tiết khi khép khi mở khiến ta hồi hộp như sắp bắt được tội phạm, nhưng đó chỉ là báo động giả, để rồi lại khiến chúng ta hăm hở đọc, chạy theo từng trang truyện để khám phá. Qua mạch truyện, những mảnh đời cay đắng chua chát cứ dần dần hiện ra. Armand Reynier có thật đúng «Lương y như tử mẫu » như người đời vẫn nói không ? Gia đình ông ta ra sao, bản chất thật của ông ta như thế nào…
Charlotte có đúng là người đàn bà trăng hoa chỉ thích quyến rũ đàn ông không ? Dần dần ta hiểu được nỗi đau cùng cực của chị. Nỗi đau không được chồng yêu, nỗi đau vì có đứa con trai bé bỏng sống trong cảnh thực vật tại một bệnh viện sang trọng, mà để con mình được chăm sóc kỹ lưỡng, chị đã phải hi sinh rất nhiều, chịu để chồng bạo lực bằng tinh thần…
Maud, một thiếu nữ có vẻ như sốc nổi, được yêu chiều theo kiểu tiểu thư lá ngọc cành vàng, nhưng có đúng như vậy ? Tâm tư cô gái mới lớn, những ghen tuông hờn giận vô cớ, những suy nghĩ nông nổi, con đường để cô gái trườn sâu vào nghiện ngập ma túy để suýt bị giết chết…
Trong một buổi đưa con chó Charly mà cô vô cùng yêu quí đi dạo thì Maud gặp một kẻ hành hung giết chết con chó và suýt cưỡng hiếp cô, may mắn là một chàng trai xuất hiện kịp thời cứu giúp và đã đưa cô đến bệnh viện. Và Luc bắt đầu thâm nhập được vào gia đình Reynier. Đây có phải là một sự vô tình, hay đã được sắp đặt. Kể từ khi Luc xuất hiện, gia đình Reynier luôn có chuyện. Armand Reynier cứ uổng công bật đèn báo động, cài kỹ cửa, nhưng tên trộm vẫn lẻn được vào nhà, thậm chí đến tận giường ngủ của vợ chồng ông và để lại những lời nhắn khủng khiếp, bạo hành tinh thần ông. Vậy thực chất Luc Garnier là ai ?
Những tình tiết diễn ra hết sức thật khiến cho ngay cả những người trong chuyện cũng đã rất tin, nhưng thực chất đó hoàn toàn là đóng kịch, và cứ thế, những câu chuyện ấy cứ kéo bạn đọc đi. Maud bị quay cuồng trước những kỷ niệm về người mẹ của mình, đã qua đời khi Maud mới chưa đến bốn tuổi và cô luôn dằn vặt và tự cho mình là thủ phạm giết chết mẹ, sự thực có đúng như vậy không? Maud quay cuồng trong một cái mạng nhện, cảnh mẹ ghẻ con chồng, sự ghen tuông của thiếu nữ mới lớn, nửa muốn thoát khỏi cảnh nghiện ma túy, nửa muốn chìm sâu vào để quên đi những gì đang diễn ra xung quanh. Những cơn ác mộng khủng khiếp và những ảo giác lâng lâng sau khi dùng ma túy, đưa cô đến đâu?  Đôi lúc, cô cảm thấy như mất hết mọi phương hướng, trở thành một con chim bị thương, nạn nhân sắp rơi vào vực thẳm... thì may thay, Lúc luôn để tâm đến cô.
Dẫu vậy, Maud vẫn lấy được cảm tình của độc giả, dần dần chúng ta thấy mến cô gái trẻ này, dù tất cả những sai trái mà cô gây lên. Cuối truyện ta cảm thấy tiếc và thương cô.
Kết thúc truyện, những sợi nơ được gỡ rối, gây cho bạn đọc cảm giác hết sức ngỡ ngàng. Luc nhân vật chính của truyện dần dần tự vén bức màn bí mật, giải tỏa cho Maud bao rắc rối, bởi anh chính là anh trai cùng cha khác mẹ của cô. Phải nói đây là nhân vật phức cảm nhất. Lạnh lùng với cha đẻ (người đã không hề biết đến sự hiện diện của anh trên đời), với tất cả những ai dám ngáng đường anh, nhưng lại hết sức trìu mến với đứa em cùng cha khác mẹ (Maud), người mà hồi đầu anh đã ghen ghét biết bao nhiêu... Vậy bản chất thật của anh là thế nào? Truyện rất có tính thời sự.
Cũng giống như các truyện trước, Karine Giebel bắt đầu ngay từ những trang đầu tiên để dần dần dệt lên tâm hồn đau đớn của từng nhân vật. Tên truyện là bạo lực, nhưng chúng ta sẽ không thấy những cảnh đầu rơi máu chảy như vốn thế trong các truyện tỉnh thám, mà bạo lực ở đây là bạo lực tinh thần. Mỗi nhân vật tưởng như có cuộc sống phù hoa, nhưng bản chất tâm hồn họ đều bị một thứ bạo hành gặm nhấm đến độ mục ruỗng, họ chán ghét nhau nhưng vẫn sống bên nhau. Những tình tiết kết nối nhau, đôi lúc tưởng chừng như sắp lao vào ngõ cụt, nhưng rồi lại được thoát ra bằng một lối khác để lại rơi vào một cái bẫy khủng khiếp hơn. Tác giả có biệt tài giăng bẫy bạn đọc. Các tình tiết thường được “treo lơ lửng” rồi bất ngờ được tác giả tái sử dụng, bà luôn thành công thu hút bạn đọc bởi câu chuyện mang nhiều sắc thái, khiến ta tưởng tượng, khiến ta đoán, tình cảm đan xen... Tình yêu, lòng hận thù luôn được khai thác đến tận cùng. Truyện nhiều hội thoại dễ đọc.
Đôi lời về tác giả: Karine Giebel sinh năm 1971, là nhà văn Pháp. Sau khi cso bằng cử nhân Luật, bà đã thực hành nhiều công việc khác nhau. Hiện tại bà là công chức, luật gia, đảm nhiệm về thị trường công cộng của thành phố. Là tác giả của gần chục cuốn tiểu thuyết, và nhiều truyện ký, truyện ngắn, đa phần là trinh thám và luôn nhận được giải thưởng, bà có vị trí đặc biệt trong mảng Trinh thám tâm lí. Truyện của bà đã được dịch ra gần chục thứ tiếng, trong đó có Việt Nam, Nga và Hàn Quốc...
Các giải thưởng :
Prix Marseillais du Polar 2005, pour Terminus Elicius
Prix Intramuros, Festival Polar&Co de Cognac 2008 pour Les Morsures de l'ombre
Prix Derrière les murs, Festival International du Roman Noir de Frontignan 2009 pour Les Morsures de l'ombre
Prix SNCF du polar français 2009 pour Les Morsures de l'ombre
Prix des Lecteurs de bibliothèques et de médiathèques, Festival Polar de Cognac 2010, pour Jusqu'à ce que la mort nous unisse
Prix Polar du meilleur roman français, Festival Polar de Cognac 2012, pour Juste une ombre
Prix Marseillais du Polar 2012 pour Juste une ombre
Prix des lecteurs du Var 2014 pour Purgatoire des innocents.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu
Paris tháng 2 năm 2016
Hiệu Constant

Tên tác phẩm nguyên bản: De Force
Tên tiếng Việt: tạm dịch: Bạo Lực
Nhà xuất bản: Belfon
Số trang: 528

Năm xuất bản: Tháng Ba năm 2016

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét