Thứ Tư, 8 tháng 6, 2016

Cuộc sống như mơ của con gái Việt khi “Làm dâu nước Pháp

Cuộc sống như mơ của con gái Việt khi “Làm dâu nước Pháp




Lần đầu tiên cuộc sống làm dâu của người con gái Việt được kể chi tiết tại Pháp – đất nước được ví như “Kinh đô ánh sáng”.

Làm dâu nước Pháp nằm trong series sách “Làm dâu xứ lạ” do Nhà xuất bản Phụ nữ ấn hành của tác giả Hiệu Constant kể về cuộc sống của một cô dâu Việt ở trời Âu xa xôi: chủ động kiếm tìm hạnh phúc, tạo dựng mái ấm, xử lý hài hòa các mối quan hệ cá nhân – gia đình – xã hội và đặc biệt là không đánh mất bản sắc của chính mình và của dân tộc.

Mở đầu cuốn sách kể về mối tình ngẫu nhiên thật đẹp của cô nàng tốt nghiệp Khoa tiếng Pháp, trường Đại học Ngoại ngữ với một chàng kỹ sư người Pháp. Cả hai tình cờ gặp nhau trong một cửa hàng đồ lưu niệm trên phố cổ, cô bất đắc dĩ trở thành phiên dịch viên khi anh rất lúng túng không biết làm thế nào để cô bán hàng hiểu anh muốn gì.
Cuối cùng, tình yêu của họ đã đơm hoa. Năm 27 tuổi, cô quyết định theo chồng sang làm dâu tại đất được được ví như ‘kinh đô ánh sáng’.


Cô viết trong “Làm dâu nước Pháp”: “Những ngày này phải nói là tôi rất buồn! Chồng tôi cứ đi công tác thì chớ, về nhà lại nghe đài và đọc báo, tối thì ra ban công ngắm trời mây và nhấm nháp li rượu vang. Để mặc mẹ con tôi loay hoay với nhau. Tôi đã muốn khóc, nhưng không bao giờ thèm khóc trước mặt anh. Chỉ đợi cho anh đi làm thì mới dám ôm con ngồi khóc thút thít một mình! Phải thú thật rằng đã có lúc ý tưởng quay về Hà Nội đến mơn trớn tư tưởng tôi!”
Cuối cùng, nhờ tính tìm tòi, học hỏi, chị cũng đã vượt qua được thời gian khủng hoảng ban đầu, được bố mẹ chồng yêu quý, người chồng chu toàn, các con xinh xắn, khỏe mạnh.

Hai con của tác giả Hiệu Constant đẹp như thiên thần
Trong tác phẩm, Hiệu Constant cũng chia sẻ nỗi nhớ và những tình cảm thiết tha của người con xa quê với Mẹ, với quê hương, với truyền thống dân tộc qua những cảm xúc mang mác, bâng khuâng đầy lắng đọng, đặc biệt vào mỗi dịp Tết đến, xuân về.
Thông tin tác giả
Tên thật: Lê Thị Hiệu
Bút danh: Hiệu Constant
Hiệu Constant sinh năm 1971, tại Thường Tín, Hà Tây (cũ), hiện đang sinh sống tại Pháp. Tốt nghiệp Đại học Tổng hợp Hà Nội ngành tiếng Pháp và Đại học Sorbonne I chuyên ngành Văn học. Chị là dịch giả của hơn 50 tác phẩm; tác giả của 03 cuốn tiểu thuyết và rất nhiều các bài nghiên cứu văn học in trên các ấn phẩm gửi về nước… trở thành chiếc cầu nối văn hóa Việt – Pháp.
Thanh Hiền


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét