Thứ Năm, 16 tháng 6, 2016

Chuyện “bóng banh” với nhà văn Hiệu Constant

Chuyện “bóng banh” với nhà văn Hiệu Constant


Trong những ngày tháng 6 này, khi những trận cầu nóng bỏng của mùa EURO 2016 đang khởi tranh, chúng tôi đã gặp và trò chuyện với nhà văn, dịch giả, nhà báo Hiệu Constant, người đã có thời gian sống và làm việc gần 20 năm trên đất Pháp; một trong những cầu nối giữa văn hóa Pháp và Việt. Chị đã dành thời gian trả lời phỏng vấn của TTXVN xung quanh chủ đề báo chí.  Toàn văn bài phỏng vấn mời quý vị xem trên Báo Thể thao & Văn hóa cuối tuần số đặc biệt 21/6.
* Xin chị chia sẻ về thông tin về Pháp, những khó khăn mà Pháp đang phải đối mặt nhất là đe dọa khủng bố? Đình công, biểu tình triền miên là cảnh báo gì cho chính phủ, người dân Pháp và liệu đây có phải là giải pháp tốt cho nước Pháp?
- Phải thừa nhận rằng Pháp đang đứng trước một tình thế khá nhạy cảm. Tình trạng khẩn cấp vẫn đang được áp dụng để đối mặt với nạn khủng bố, và vấn đề chống khủng bố theo tôi đã trở thành toàn cầu. Kể từ khi Pháp thành lập nhà nước Dân chủ, lãnh đạo quốc gia này không dễ. Bởi một mặt, nước Pháp nổi tiếng là tiên phong trong nhiều lĩnh vực khoa học văn hóa nghệ thuật, nhưng thực tế cho thấy vẫn còn rất nhiều người khá bảo thủ, tức họ cứ muốn gắn bó sâu sắc với truyền thống, ít chịu cởi mở. Cứ có điều gì mới là họ khó chấp nhận, lâu rồi thành thói quen phản kháng trước mỗi điều luật thay đổi nào của chính phủ, dẫu chưa biết rõ lợi thiệt như thế nào... Ngoài ra, Pháp là một trong những quốc  gia có chế độ dân sinh ưu đãi nhất, chính vì vậy nên hàng năm quỹ này thường bị thâm hụt nặng, cho dù dưới chế độ chính phủ cánh Tả hay cánh Hữu. Cũng nên nhắc đến chuyện hàng năm dân nhập cư đến Pháp tăng một lượng đáng kể... Thế nên việc dân lao động đình công biểu tình không khiến chính phủ đương nhiệm ngạc nhiên. Trong lịch sử Dân chủ Pháp, không hiếm trường hợp Chính phủ phải lùi bước và đôi khi phải hủy hoặc chỉnh sửa quyết định của mình… Nhưng tôi thừa nhận, cuộc đình công đang diễn ra tại thời điểm hiện nay là kéo dài hơi lâu, khiến cho nền kinh tế Pháp bị tổn hại ít nhiều. Đương nhiên, chuyện đình công biểu tình thái quá như vậy và một mặt chính phủ Thủ tướng M. Valls quá cứng rắn sẽ chẳng phải là một giải pháp hay!

Dẫu vậy, Pháp vẫn rất giàu, nền Dân chủ của họ vẫn đứng rất vững!

* Xin chị chia sẻ những bình luận và cảm xúc về EURO 2016. Chị tiên liệu gì về tình trạng an ninh, và mức độ thành công chung của người Pháp trong việc tổ chức EURO?
- Là một người đã sinh sống từ khá lâu trên đất Pháp, tôi hòa chung niềm vui của mình với niềm vui của cộng đồng khi tổ chức đăng cai Vô địch châu Âu mùa bóng 2016, nhưng cũng không ít lo lắng vì tình hình nạn khủng bố vẫn rình rập đâu đây. Cộng thêm tính Hooligan của các hâm mộ bóng đá thái quá đến từ khắp nơi trên thế giới. Mới đây, chuyện xả súng sát hại năm chục người và khiến hơn năm chục người khác bị thương tại Orlando Mỹ lại càng khiến cho tình hình đảm bảo an ninh tại Pháp có phần chật vật hơn. Nhưng tôi tin tưởng vào luật pháp và ngành cảnh sát Pháp. Họ đã rất thành công mùa giải Wold Cup 1998, và Pháp cũng thường xuyên tổ chức các sự kiện quốc tế lớn, nên họ có kinh nghiêm đối phó với những trường hợp xảy ra ngoài ý muốn và người dân Pháp đa phần rất có ý thức và hiếu khách nên tôi chắc chắn sự tổ chức và đảm bảo an ninh cho mùa giải năm nay sẽ thành công.
* Chị có nghĩ EURO này vừa là thách thức nhưng cũng là cơ hội tốt để Pháp vãn hồi tình hình khó khăn, khẳng định vị thế của nước lớn nếu tổ chức thành công?
- Tôi không nghĩ vị thế của nước Pháp sẽ được đánh giá cao hay thấp đi hoặc vãn hồi tình hình khó khăn mà Pháp hiện thời đang gặp phải nhờ sự tổ chức thắng lợi mùa Vô địch bóng đá năm nay, nếu có thì cũng rất ít và chuyện đó là bình thường. Nước Pháp muốn ra khỏi những vướng mắc hệ lụy đang gặp thì cần phải có một chính sách và hướng đi khác, bởi chuyện này có nguồn gốc sâu xa hơn, thực tế hơn chúng ta tưởng nhiều, mà trong khuôn khổ một câu trả lời này, tôi không thể diễn giải hết.
* Chị có thích bóng đá không, quan tâm đến EURO không? Theo chị, vẻ đẹp của bóng đá mang lại là gì. Năm nay đội nào sẽ vô địch?
- Tôi hâm mộ bóng đá từ nhỏ, và đương nhiên rất quan tâm đến bóng đá và nhất là Euro năm nay. Tôi có một kỷ niệm nho nhỏ muốn kể cùng bạn, tức là tôi có hai con, thì một cháu được sinh ngay trong những ngày Pháp vô địch thế giới năm 1998 và cháu kia chào đời khi Pháp Vô địch châu Âu năm 2000, và điều này như tiếp thêm sự ngưỡng mộ trái bóng tròn đối với tôi.
Bóng đá hay bất kể môn thể thao nào cũng đem đến một vẻ đẹp, không những về hình thể mà còn về tâm hồn như tính kỷ luật, sự khiêm nhường, và nhất là sự tôn trọng đối phương…. Bố chồng tôi là một nhà thể thao tầm cỡ! Ông đã chơi bóng Bầu dục suốt thời trai trẻ của mình và sau đó lại tiếp tục làm trọng tài trong suốt hơn 20 năm, nên ông thường giảng giải cho các con tôi vẻ đẹp trong tính cách của những nhà thể thao chân chính. Riêng môn bóng đá là một môn thi đấu tập thể, tạo cho các thành viên đội tuyển sự ăn ý, sự chia sẻ và nhất là tình người ấm ấp…
Mùa bóng năm nay mới chỉ bắt đầu, nhưng theo tôi dự đoán, đội tuyển Đức vẫn chiếm ưu thế, Italia không tồi lắm, và đội đến từ xứ sở Bò Tót (Tây Ban Nha) sẽ dành cho chúng ta nhiều màn hấp dẫn, tôi không thực sự tin tưởng đội tuyển Anh, Nga thì vẫn lối chơi cổ điển, nhưng không nên coi thường họ…. Là người mang quốc tịch Pháp, đương nhiên tôi ủng hộ đội tuyển Pháp, nhưng chiểu theo lối chơi vẫn ít nhiều mang tính cá nhân của một số cầu thủ như hiện thời, tôi thầm mong Pháp sẽ đi xa nhất đến mức có thể! Nhưng là trái bóng tròn mà, mọi dự đoán lúc này vẫn có sự sai lệch ít nhiều, hãy bình tĩnh để xem các cầu thủ tài năng của các quốc gia trình bày những màn đẩy bóng đầy thú vị và đẹp mắt của họ.

* Xin trân trọng cảm ơn chị đã chia sẻ và trả lời phỏng vấn của Thông tấn xã Việt Nam.
Việt Sơn - Hữu Quý (Thực hiện từ Paris)
Xin trân trọng kính mới độc giả đọc toàn văn bài phỏng vấn chị Hiệu Constant trên báo Thể thao & văn hóa cuối tuần số đặc biệt kỷ niệm ngày báo chí cách mạng Việt Nam 21/6.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét