Thứ Ba, 10 tháng 1, 2017

Giới thiệu tác phẩm Hãy sống khỏe hơn tốt hơn


Lời tác giả :
« Tôi thì cũng giống các bạn. Tôi thích nằm dài trên ghế sô pha êm ái trong phòng khách và thi thoảng tặc lưỡi rồi ngồi lì thay bằng phải hoạt động. Cứ hoãn các buổi tập thể thao đã lên lịch cho ngày hôm nay đến ngày mai. Đúng thế, tôi cũng giống hệt các bạn : tôi chẳng ghét đồ ngọt và thích uống thả dàn các chất có ga và cồn. Giống như các bạn, tôi biết rằng ăn một trái cây thì tốt hơn là nuốt trọn một thanh sô cô la. Giống như các bạn, sự kháng cự những ham muốn của tôi cũng rất kém.
Tuy nhiên, sức khỏe là quan trọng và chúng ta cần thường xuyên quan tâm đều đặn để khỏi lãng phí nó. Dù sao thì cũng đừng nên tiêu tốn nó một cách nhanh quá…
Vậy thì cần phải làm gì đây? Thì chúng ta cần để tâm chút ít đến nó trong khi vẫn hoàn toàn sống vui vẻ và chiều theo các sở thích cá nhân của mình. Cuốn sách này được viết ra chính là với mục đích như vậy. Nhắc lại một số điều căn bản và rất nhiều những lời khuyên bổ ích có thể áp dụng ngay lập tức. Và cho dù bạn thuộc lứa tuổi nào thì cũng có thể thực hiện ngay, bởi tự chăm sóc bản thân thì không có giới hạn độ tuổi. Không bao giờ có giới hạn độ tuổi để khiến cho mình sống khỏe hơn, tốt hơn. »
Tác phẩm của Michel Cymes đưa ra khá nhiều lời khuyên hữu ích và ít gặp, ví như chúng ta nên nấu ăn bằng bơ làm từ lạc hoặc tắm nước lạnh chừng vài phút trước bữa ăn tối thì đảm bảo một giấc ngủ ngon bởi nó làm lan tỏa một làn sóng hóc-môn thoải mái, loại móc-phin nội sinh quí hiếm. Và uống nhiều nước sẽ duy trì được trí nhớ tốt…
Những điều cơ bản trong cuốn sách :

1) Cần phải giới hạn Raw Food (cần biết cách thức ăn thực phẩm sống). Michel Cymes giải thích rằng một số quả và rau như cà chua, cà rốt hoặc bắp cải sẽ có thêm chất khi ta nấu chín. Khi tăng « đáng kể tỉ lệ chống ô xi hóa, hữu ích để giảm những rủi ro về ung thư.
2) Chất không-gluten phải được dành cho những người cố chấp. Theo Michel Cymes, một cơ quan trong cơ thể không-tạng cần ngũ cốc như lúa mì hoặc lúa mạch đen. Ông nhắc lại rằng cho đến thời điểm này không có bất kì một nghiên cứu khoa học nào cho thấy chúng gây hại cho mtooj cá nhân bình thường.
3) Các sản phẩm ít ca-lo (light) không khiến người ta gầy đi. Ở điểm này, tác giả vạch rõ cái bẫy của sự quảng bá hàng hóa (makketing) của các ông chủ. Họ tẩy chay các chất béo và đường khỏi các thành tố nhưng lại âm thầm thay thế chúng bằng các chất làm dịu vị và những chất phụ gia bổ xung. Các chất này như glu-cô và fruc-to-za.
4) Ưu tiên dùng sản phẩm bio (sạch) : tác giả nhấn mạnh cho dù một số sản phẩm đắt đỏ, khó kiếm và khó dùng thì dẫu sao cũng rất tốt cho cơ thể bạn và môi trường.

Rượu cồn và thuốc lá
Về hai điểm này, và chủ yếu là về thuốc lá, Michel Cymes không ngần ngại cho rằng đó là những thói quen hết mực nguy hiểm, chúng giảm thiểu chắc chắn niềm kì vọng của cuộc sống và nhất là niềm hi vọng sống trong tình trạng sức khỏe tốt.
Nếu như với rượu cồn, Michel Cymes dẫu vậy cũng không lật lại vấn đề về sự thi thoảng vui vẻ trước một li rượu ngon, ông thẳng thắn giải thích những nguy hiểm của chúng và tiêu thụ rượu như thế nào là cách thông mình nhất có thể, bằng cách tránh uống khi bụng rỗng.
Ngược lại, về thuốc lá, không có bất kì mối thương hại nào dành cho sở thích này. Bác sỹ đã không tiếc những lời khuyên bổ ích dành cho những người khó bỏ thuốc lá.

Thói quen
Thói quen tốt : Chúng ta ai cũng có ít nhiều thói quen nho nhỏ, đôi khi bị ấn định bởi bản chất gien di truyền hoặc nền giáo dục. Một số thì tốt, một số khác thì xấu, nhưng một điều chắc chắn là khi nhận thấy chúng có hại cho sức khỏe thì thay đổi chúng chẳng bao giờ là muộn cả.
Những thói quen là một chủ đề thường xuyên được nhắc tới trong tác phẩm này, bởi rút cục ngay cả khi chúng hình như rất vớ vẩn hoặc chẳng gây hậu quả gì nghiêm trọng, nhưng kéo dài lâu lại chứng minh rằng chúng có độc hại cho sức khỏe. Michel Cymes điểm lại tất cả những thói quen thường nhật, từ việc ngồi trước màn hình đến vị trí làm việc ở văn phòng có thể khiến cho cơ thể chúng ta bị biến dạng.
« Cơ thể chúng ta thích những thói quen. Và nó sẽ luôn luôn thỏa mãn với những gì chúng ta cho nó. Hãy cho nó những thực phẩm tốt, nó sẽ hấp thụ một cách tự nguyện, cho nó những thực phẩm tồi, nó sẽ thâu nhận với cùng một vẻ phục tùng như thế. »
Cân bằng thực phẩm
Hầu như tất cả mọi người đều ăn quá nhiều thực ăn so với cơ thể đòi hỏi. Cho dù là người ham của ngọt, thích ăn thịt, pho-mát, thực phẩm nguội hoặc chúng ta ít khi dừng lại trước một li rượu ngon… Tác giả cuốn sách biết rõ rằng cuộc sống không thể diễn ra một cách thoải mái nếu như chúng ta cắt bỏ đi một số những niềm vui thỏa mãn ấy. Ông chỉ đề nghị thực hành sao cho để bù trừ chúng, theo lối chung để cân bằng bữa ăn bằng cách thêm vào một số thực phẩm hữu ích cho sức khỏe (tỏi, hạnh nhân, chanh, mận, bưởi, dưa ngọt, nho khô, củ cải đỏ…) chẳng có gì là phức tạp cả, nhưng những thực phẩm ấy trên thực tế sẽ cung cấp đầy đủ cho cơ thể chúng ta các chất vi-ta-min, chất khoảng, chống ô xi hóa, oméga 3, chất sơ…

Hoạt động
Các hoạt động của cơ thể là một chủ đề mà tác giả quan tâm nhất. Hoạt động cơ thể là nền tảng chủ yếu để giữ cho mình một sức khỏe tốt, bởi nó cho phép giảm thiểu rất nhiều căn bệnh thâm nhập vào cơ thể hoặc phát triển bệnh, bởi nó giúp điều hào tính khí trong lúc phát tán những móc phin nội sinh, thông báo trước nhiều triệu chứng bệnh như đau lưng, hoặc nặng chân, phù chân, duy trì trọng lượng cơ thể và phục hồi sức khỏe sau một bữa ăn uống quá độ, ô xi hóa não bộ để duy trì trí nhớ đến mức lâu nhất có thể… Tóm lại, bác sỹ Michel Cymes là một người ham chơi thể thao và dành hẳn một chương trong cuốn sách để nói về vấn đề này. Chọn môn thể thao nào cho phù hợp, trang bị ra sao, và tiến hành khi nào, được hưởng lợi gì qua quá trình thực hành… Tác giả thuyết phục và đưa ra những lời khuyên quí giá nhất cho các nhà thể thao đã từng tập luyện thành công.

Kết luận : Cuốn sách được viết với giọng hài ước dễ đọc, pha trộn giữa lời khuyên dí dỏm và những dữ liệu khoa học, và ta khám phá ra những tiểu sảo, những cách áp dụng rất dễ dàng nhưng cực kì hiệu quả và hữu ích mà từ trước ta không biết để có thể giữ gìn được sức khỏe tốt đến mức lâu nhất.
Đôi lời về tác giả : Michel Cymes sinh năm 1957 tại Paris. Ông là bác sỹ giải phẫu, chuyên khoa Tai Mũi  Họng, ông được biết đến nhiều hơn với vai trò dẫn các chương trình về Y tế và Sức khỏe trên đài phát thanh và truyền hình. Ngoài ra ông cộng tác với các tạp chí về Sức khỏe và viết khá nhiều sách. Ông cũng được biết đến với vai trò đỡ đầu cho nhiều tổ chức phi chính phủ trợ giúp trẻ em trên toàn thế giới. Ông cũng đã từng tham gia đóng vai phụ là bác sỹ trong một số bộ phim…
Chúng tôi trân trọng giới thiệu
Paris 09 01 2017
Hiệu Constant

Tên tác phẩm nguyên bản : Vivez mieux et plus longtemps
Tên tiếng Việt : Hãy sống khỏe hơn tốt hơn
Tác giả : Michel Cymes
Nhà xuất bản: Stock
Năm xuất bản : 2016
Số trang : 288




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét