Thứ Bảy, 16 tháng 3, 2024

Mimoza, từ đâu em đến…

 

Mimoza, từ đâu em đến…

Mimoza có tên khoa học là Acacia Podalyriaefolia (Cunn Mimosaceae), thuộc họ Trinh Nữ hay dân gian quen gọi là lá keo tròn,...

Mimoza là một loài cây thân mộc, tuổi thọ tầm 10 năm, lá có màu xanh biếc, tán rộng tầm 10m. Mỗi cành mimoza đều chi chít những nhánh nhỏ, lá kép hình ô-van, dài khoảng 2cm, mặt dưới của lá có màu trắng bạc như phủ một lớp phấn, hoa thường nở vào cuối hè đến mùa xuân sang năm có sắc vàng rực rỡ, hương thơm thoang thoảng.

 Hoa Mimoza ở quê hương bis nhà tôi…

Loài cây này ưa khí hậu mát vùng ôn đới. Bắt đầu từ sau tết ta, tầm tháng hai dương lịch, ở miền nam nước Pháp, khắp nơi trên những cánh đồng có rất nhiều cây Mimoza. Chúng rất dễ được nhận thấy từ xa nhờ sự vươn cao và nổi bật với màu vàng rực rỡ tươi sáng của chúng! Ngay trong vườn nhà tôi trước đây dưới vùng biển Địa Trung Hải cũng có một cây, được ông nội bọn trẻ trồng để đánh dấu ngày chúng tôi tậu được ngôi nhà nghỉ đó. Chỉ vài năm, cây đã vươn quá mái nhà và thân chủ buộc phải tỉa bớt cành vì những cánh lá xum xuê với những tán vàng ấy cứ muốn ve vuốt tán mái ngói, và khi có gió Tramontane thổi mạnh (đôi khi lên tới 150km/h), thì khá tai hại, bởi mái ngói có nguy cơ bị bật tung! Dưới đó có một thành phố nhỏ miền trung du tên là Ceret, rất nổi tiếng nhờ trồng hàng rừng Mimoza! Chúa ơi, vào ngày đẹp trời, từ trên cao hơn nhìn xuống, một màu vàng rượi rì rào theo gió, rất tươi mát…

Hoa Mimoza ở Paris…

Những chùm hoa vàng rực rỡ trong Stt này là tui chụp tại “xóm tui” ở Paris, trong công viên Georges Brasen, ngay cạnh nhà. Đây là mới gần đây thôi, tức chỉ cách đây vài năm. Năm trước còn ít hoa, nhưng năm nay, rực rỡ, chi chít, óng ả, duyên dáng, mĩ miều… Thích thì thích thật, nhưng điều này cũng chứng tỏ rằng khí hậu thực sự thay đổi, bởi Paris thông thường rất lạnh, loại hoa Mimoza khó trụ được.

 Ý nghĩa của hoa mimoza

Hoa mimoza được yêu thích nhờ vẻ đơn sơ, mộc mạc, trinh nguyên, sắc màu tươi sáng và rực rỡ. Tuy nhiên, ẩn trong dáng vẻ mảnh mai đó lại là một chuyện tình buồn. Chính vì vậy, mimosa là biểu tượng của một tình yêu mãnh liệt, thủy chung, sâu đậm. Để lại cho hậu thế câu chuyện đẹp về một mối tình hoàn mỹ khiến người đời ngưỡng mộ. Ngoài ra, loài hoa này còn tượng trưng cho một tình cảm chân thành, sự cảm thông, vẻ đẹp trinh nguyên của người thiếu nữ đậm nét xuân thì.

Tương truyền mimosa có nguồn gốc từ nước Úc. Bắt đầu từ một câu chuyện về một nàng thiếu nữ xinh đẹp đã chết bên người yêu của mình chỉ vì họ không đến được với nhau khi còn sống.

 Chuyện kể rằng xưa thật là xưa, ở một nước Úc tươi đẹp, có đôi trai tài gái sắc yêu nhau say đắm, thề sống chết cùng nhau trọn đời. Chàng là con ngư dân nghèo, thân hình vạm vỡ, da ngăm đen, thông minh, tài giỏi nhất vùng. Nàng là con nhà quý tộc giàu sang, da trắng, tóc vàng, cực kỳ xinh đẹp và nhân hậu. Họ đã trao nhau tình yêu đầu đời bên bờ biển Sydney thơ mộng. Nhưng rồi cũng hệt như bao truyền thuyết khác về các loài hoa, nàng bị cha mẹ ép gả cho một vị bá tước quyền quý. Sau bao lần cự tuyệt không thành, nàng buộc phải chấp nhận. Được tin người yêu sắp lên xe hoa, và để cố quên mối tình tuyệt vọng chàng ngư dân lặng lẽ lên vùng cao làm nghề gác rừng. Một ngày nọ, bỗng xảy ra hỏa hoạn dữ dội, chàng trai bất chấp hiểm nguy, lao vào cứu rừng và cứu những con Kangaroo tội nghiệp. Chàng miệt mài dập lửa đến ngất xỉu và bị chết cháy giữa những cây rừng.

Được tin người yêu bỏ biển lên rừng, ngay trong đêm tân hôn thiếu nữ xinh đẹp tóc vàng kia đã bỏ trốn đi tìm chàng. Nhưng hỡi ơi! Khi khi đến nơi thì nàng chỉ còn nhìn thấy xác chàng trong đống tro tàn. Nàng quỳ xuống khóc than thảm thiết. Cuối cùng nàng kiệt sức, gục chết bên chàng. Năm tháng trôi qua, tại nơi chàng và nàng trút hơi thở cuối cùng, mọc lên một loài cây thân mộc, lá xanh biếc, lấp lánh hoa vàng, thơm mát, rất kỳ lạ. Cảm kích trước mối tình sâu nặng của đôi trai gái, thổ dân địa phương đặt tên cho loài hoa ấy là Mimoza.


Paris, 16 03 2024
Hiệu Constant

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét