Thứ Tư, 13 tháng 11, 2019

De Gaulles với phái nữ


Giới thiệu tác phẩm De Gaulles với phái nữ



Khi nhắc đến De Gaulle, ta ít nhiều liên hệ đến nước Pháp của thế kỷ 20 và khi nhắc đến nước Pháp ta ít nhiều liên tưởng đến De Gaulle. Đã có hàng trăm tác phẩm viết về con người huyền thoại này, hình ảnh De Gaulle luôn xuất hiện như một vị tướng tài ba, ái quốc với bộ quân phục và chiếc mũ nhà binh muôn thuở, và các tác giả thường tránh nói về mối quan hệ của ông với phái nữ, và nếu có thì gượng gạo, câu chuyện về đời ông trong lĩnh vực này đôi khi được viết một cách sai lệch. Còn các nhà viết tiểu sử thì trên hết, họ dành nhiều để viết về người cha của ông, trong khi ít người biết rằng mẹ của ông đã là người duy nhất tin vào tiền đồ và vận mệnh vỹ đại của cậu bé hay nổi loạn là Charles De Gaulle ngày ấy, mà ở trường hắn vốn không xuất sắc bằng các người con khác trong gia đình. Ngay cả phu nhân của ông – Yvonne, thường xuyên được miêu tả như là một người phụ nữ mờ nhạt bên cạnh ông trong khi bà vốn là một cô gái tuyệt vời và thông minh mà như chính De Gaulle đã đề tặng tác phẩm của mình cho vợ  khi viết rằng « không có Yvonne thì sẽ chẳng có chuyện gì được thực hiện », đây không phải là một câu xã giao lịch sự, bởi bà chính là người mà ông đã gắn bó yêu thương trong suốt nửa thế kỷ, hơn nữa bà gần như là người bảo trợ đắc lực dày dạn kinh nghiệm, là ngôi sao hộ mệnh cho sự nghiệp của vị tướng tài hoa ấy !

Tính cương trực của vị Tổng thống đầu tiên của nền Cộng hòa V của Pháp là điều hiển nhiên nhưng điều ta biết ít hơn, đó là trước khi thành hôn, ông cũng là một chàng trung úy hào hoa phong lưu. Và một số người bạn đồng hành trong cuộc Kháng chiến, đội trưởng đội cận v, Pierre Brossolette, đã tiết lộ rằng ông cũng có một cuộc phiêu lưu ở Luân Đôn vào năm 1940. Một tình yêu mà ông đã hi sinh cho sứ mệnh thiêng liêng của mình, cho bản « hợp đồng » mà ông đã ký với nước Pháp.
Là người ủng hộ Nữ quyền hơn chúng ta thường nghĩ về ông, ngài Tổng thống này yêu phụ nữ và chính ông đã thuận cho phụ nữ Pháp có quyền đi bầu cử, có quyền tự mình đứng tên trong cuốn séc hoặc dùng thuốc tránh thai, đi ngược lại ý kiến của Tòa thánh Vatican.
Qua những cuộc tìm kiếm thu thập tư liệu và phỏng vấn những nhân chứng, tác phẩm này tiết lộ nhiều khía cạnh ấm áp và thân mật của De Gaulle, xa hẳn hình ảnh một vị Tổng chỉ huy mà chúng ta thường biết. « Không có Charles » trong Hồi ký của De Gaulle, nhà văn và chính khách Malraux đã nhận xét một cách tiếc nuối. Tác phẩm này của Christine Kerdellant đã đem lại một hình ảnh khác về De Gaulle và cho thấy những người phụ nữ đã có ảnh hưởng thiết yếu đến tính cách và số mệnh ông như thế nào.
Đôi lời về tác giả : Christine Kerdellant tốt nghiệp trường Cao học Thương mại và đã từng giảng dạy tại đó, đã từng là chủ doanh nghiệp trước khi trở thành nhà báo và nhà văn. Bà là tác giả của chừng 15 tác phẩm về kinh tế và tiểu thuyết. Bà cũng là diễn giả, thường xuyên được mời trò chuyện trên các chương trình truyền hình. Hiện tại, bà là giám đốc của tạp chí Expansion và phó giám đốc của tạp chí Express.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu
Paris 13/11/2019

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét