Thứ Hai, 22 tháng 4, 2019

Thế giới dưới cái nhìn của Kim Jung Un


Tác phẩm Thế giới dưới cái nhìn của Kim Jung Un
***
Một cuộc chiến tranh hạt nhân sẽ nổ ra trên Bán đảo Triều Tiên?
Kể từ khi Donald Trump đến Nhà Trắng, chưa bao giờ nguy cơ xảy ra một cuộc xung đột kinh khủng với Triều Tiên – ông chủ của vũ khí hạt nhân, đã hiển hiện rõ đến thế. Liệu Hoa Kỳ liệu có dám dùng quân sự để áp đảo Triều Tiên không, với rủi ro gây ra các cuộc trả thù kinh hoàng dẫn đến những hậu quả khôn lường cho cả hành tinh?
Đất nước nghèo, vùng nông thôn vẫn thiếu thốn, nhưng một tầng lớp trung lưu đang nổi lên. Sự thay đổi hiện tại có thể nói là rất ngoạn mục.
Trong cuộc điều tra đặc biệt được thực hiện trong nhiều chuyến công tác dài ngày ở Triều Tiên, Juliette Morillot và Dorian Malovic đã trao cho chúng ta chùm chìa khóa để mở cánh cửa bí ẩn vốn có nguy cơ rung chuyển toàn cầu. Họ tiết lộ bí ẩn của thế giới theo cách nhìn của Kim Jong-un. Một thế giới được dựa trên sự tồn tại của chế độ, bằng mọi cách: chiến lược chính trị và quân sự không ngừng, các nhà máy tên lửa ngầm, tài trợ bí mật trên năm châu lục, gián điệp, một đội quân chiến đấu trên mạng viễn thông gồm mười nghìn tin tặc tài khoản ngân hàng và tiền ảo. Những tiết lộ đáng kinh ngạc về một bán đảo Triều Tiên mà sự bùng nổ có thể khiến tương lai của thế giới đảo lộn.

Một đất nước nhỏ biệt lập, khó hiểu dưới ánh mắt của người phương Tây, một đất nước mà người ngoại quốc rất khó tiếp cận. Chúng ta biết rằng đất nước này bí hiểm đối với các cơ quan tình báo của Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc, một đất nước say sưa với sự tuyên truyền và phát triển hạt nhân. Bất chấp sự trừng phạt, họ thu hàng tỷ đô la qua đường thương mại với các nước Trung Quốc, Nga, Trung Đông và châu Phi. Trong xã hội này đang phát triển một tầng lớp trung lưu mới, ý tưởng « làm việc nhiều hơn để thu nhập nhiều hơn đang dần được hình thành ». Cuốn sách cũng tái tạo cảnh một quốc gia vẫn còn bị chấn động trước những cuộc thảm sát vào năm 1950 khi người Mỹ đã « dùng bom na-pan đốt cháy hàng trăm ngôi làng » và « tiêu diệt gần 20% dân số Triều Tiên ». Sẵn sàng bằng mọi giá để tự vệ trước « lão già » Donald Trump.

Đôi lời về tác giả
Juliette Morillot là một chuyên gia về bán đảo Triều Tiên, bà thường xuyên đến đây từ đầu những năm 1980.
Dorian Malovic là trưởng ban Châu Á của tờ nhật báo La Croix, một chuyên gia về Trung Quốc. Họ là đồng tác giả của những tác phẩm Trốn khỏi Triều Tiên (Évadés de Corée du Nord 2004) và 100 câu giải đáp về Triều Tiên (La Corée du Nord en 100 questions  2016).
Chúng tôi trân trọng giới thiệu
Hiệu Constant

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét