Chủ Nhật, 4 tháng 6, 2017

Ai đã giết Công Nương Diana

Giới thiệu tác phẩm Ai đã giết Công Nương Diana



Tai nạn thảm khốc tối 31/08/1997 đã cướp đi Công nương được yêu mến nhất hành tinh, Công nương Diana. Dẫu vậy hình ảnh của bà vẫn luôn sống động trong lòng dân chúng Anh quốc và nhiều người trên thế giới. Và tai nạn thê lương vẫn không ngừng ám ảnh nhiều nhà điều tra hợp pháp và cả những thám tử tư không chuyên lẫn các nhà báo.
Và chúng ta nghĩ đã biết rõ về các tình huống xung quanh cái chết rất thê thảm của Công nương Diana. Ấy thế nhưng, 20 năm sau, những nhân tố mới, vẫn được giữ kín cho đến tận ngày hôm nay được tiết lộ trong tác phẩm Ai đã giết công nương Diana, sau một cuộc điều tra dài của hãng báo chí Tony Comiti và các nhà báo của tạp chí Paris Match.
Một cuộc điều tra tỉ mỉ quét sạch mọi tin đồn và chỉ rõ rằng chiếc Mercedes đã được Dodi Al-Fayed sử dụng vào tối hôm xảy ra thảm kịch thì thực chất là một mảnh nát thực sự nằm trên bánh xe.
Từ hai mươi năm nay, hầu như tất cả mọi chuyện liên quan đến cái chết của công nương Diana hình như đều đã được đề cập, lời đồn dai dẳng đeo bám lâu nhất là một âm mưu nổi tiếng của Tình báo Anh quốc để ngăn người đẹp kết hôn với với Dodi Al-Fayed. Sự oán hờn của nhà tỷ phú Mohamed Al-Fayed, cha đẻ của Dodi, tiếp thêm những ngờ vực và cả những lời đồn để gây nghi ngờ và tranh cãi trên kết quả các cuộc điều tra được Paris tiến hành song song cùng với Luân Đôn sau cái chết đầy thê thảm của công nương xứ Galles và người bạn trai vào đêm 31 tháng Tám năm 1997. Ba năm điều tra, thẩm vấn hàng trăm nhân chứng để rút cục kết luận rằng đó là một tai nạn giao thông trong đường hầm Alma vì tài xế Henri Paul chạy quá nhanh vì say rượu, người này cũng chết trong tai nạn này.

Vẫn còn một số vấn đề cần làm sáng tỏ, chủ yếu là chiếc xe Fiat Uno màu trắng, có mặt trong đường hầm, mà chưa bao giờ được xác nhận định dạng danh tính một cách chính thức. Trong Ai đã giết công nương Diana?, các nhà báo Pascal Rostain, Bruno Mouron và Jean-Michel Caradec’h đã lật lại hồ sơ từ đầu trong nhiều năm trời, tra cứu tỉ mỉ các tài liệu để gạt đi bức màn bao trùm lên những ngờ vực cuối cùng, chủ yếu liên quan đến chiếc xe Fiat Uno bí ẩn, được các nhân chứng nhận thấy vào tối hôm xảy ra tai nạn, người lái xe khi ấy trông rất hốc hác đi cùng với một con chó. « Lúc đầu, các cảnh sát không hề để ý đến nhân chứng này, - nhà báo Jean-Michel Caradec’h giải thích trên trang mạng của thời báo Point.fr. Các nhân chứng khác thì nói tới một chiếc mô tô hay một chiếc xe hơi huyền bí màu đen ở trong đường hầm, người ta chuyển sang hướng điều tra khác… Rồi các chuyên gia lại tìm trên hiện trường những mảnh vỡ của một chiếc Fiat và những dấu vết màu trắng trên sườn xe Mercedes. Chính vì thế nên các nhà điều tra bắt đầu tìm kiếm chủ nhân của nó, họ bắt đầu dò soát kiểm tra 5000 chiếc Fiat Uno trắng trong vùng Paris, cho đến tận ngày họ rơi trúng vào một người Pháp gốc Việt Nam, đó là một người gác cổng có một đàn chó, người này đã vụng về sơn lại chiếc xe của mình thành màu đỏ.
Một nhân chứng quan trọng
Người đàn ông này thoạt đầu có một một chứng cứ ngoại phạm, hoặc dẫu gì ông ta cũng giả bộ có một chứng cứ ngoại phạm trước khi thú thật và kể cho cảnh sát nghe những gì ông ta đã nhìn thấy. Với cảnh sát, không nghi ngờ gì đó, đó chính là người lái xe mà họ đang tìm. «Chiếc Mercedes đã lao vào cửa đường hầm với vận tốc chừng 150 km/h, - nhà báo Jean-Michel Caradec’h kể, - người lái xe Mercedes bất ngờ gặp chiếc Fiat đó, đang chạy rất bình thản. Anh ta liền phanh xe, rồi va phải sườn xe Fiat, làm gãy một gương chiếu hậu ngoài, anh ta cố gắng chỉnh lại và không sao điều khiển nổi chiếc xe nữa… » Người gác cổng Pháp gốc Việt Nam kia hoảng sợ, đó chẳng qua là người đàn ông không may mắn nên bị xuất hiện không đúng chỗ đúng lúc mà thôi, ông ta tìm cách để không ai quan tâm đến mình, để mọi người quên mình đi trước vụ việc quá nghiêm trọng này, trước khi bị tìm thấy. Lời khai của ông ta dù gì cũng cho phép đội Trọng Án và các thẩm phán khép lại các hướng điều tra có tính hoang đường nhất, trong đó có hướng nói về vụ mưu sát. Và các nhiếp ảnh gia cũng được thoát khỏi mọi ngờ vực.
Giờ còn lại vấn đề về chiếc xe Mercedes S-280, một chiếc Limousine mới chạy được chừng 11.000 km, được Henri Paul quyết định sử dụng vào phút cuối cùng để rời khỏi khách sạn Rizt với vận tốc khủng – không hề chú trọng chút nào về vấn đề an toàn – để chở Dodi, ông chủ của anh ta và công nương Diana về ngôi nhà vùng Paris của họ. Tác phẩm tiết lộ rằng chiếc xe này trước đây đã qua một cuộc đời đầy gian truân : Nó đã được mua mới tinh rồi sau đó bị chặn cướp, bị lấy trộm, rồi được tìm thấy nhưng hoàn toàn bị nát bét trên một cách đồng gần sân bay Roissy, sau khi đã bị nhào lộn nhiều vòng. Nó đã được xếp vào dạng xe bị hỏng nặng và được các hãng bảo hiểm thanh toán bồi thường cho chủ xe với giá như là «xác xe» mà thôi.
Xe mất cân bằng khi vượt quá 60km/h
«Chiếc xe hơi được cho là đã gửi đến hãng đồng nát, - nhà báo Jean-Michel Caradec’h giải thích, - những người ta đã mất dấu vết của nó trước khi lại thấy nó xuất hiện trong nhà xe của tập đoàn Etoile Limousine, nơi đây chuyên cho thuê xe có người lái và chủ yếu làm việc cho tập đoàn khách sạn Ritz. Ông chủ hãng đã hoàn toàn tin tưởng khi mua nó ở hãng Mercedes Austerlitz : người bán xe đảm bảo với ông rằng chiếc xe này trước đây thuộc về ngài giám đốc hãng Mercedes Pháp ! » Tuy nhiên, người ta nhanh chóng nhận thấy nó có vấn đề : Nó không được cân bằng, rất khó đoán sự phản ứng của nó, một cựu lái xe còn nói rằng không thể giữ được nó thăng bằng khi chạy vượt quá 60 km/h. Thế nên nó được chuyển đến hãng Mercedes nhiều lần để kiểm tra, những các vấn đề vẫn tiếp tục. Và chiếc xe này thậm chí còn bị trộm lần thứ hai trước khi tai nạn xảy ra, sau đó lại được chuyển đến hãng Mercedes để sửa chữa lần nữa…
Ấy thế nhưng chiếc xe này lại được chọn vào thời khắc cuối cùng. Tối ngày 31 tháng Tám ấy, Dodi Al-Fayed, luôn thay đổi kế hoạch theo giờ, rút cục đã quyết định rời Rizt ngay lập tức và đề nghị thuê một chiếc xe. « Phải đi nhanh, xăng đã đầy bình, phải theo lệnh ông chủ thôi », - Jean-Michel Caradec’h tóm lược câu chuyện như thế. Còn phía tài xế, Henri Paul vốn không quen lái loại xe như vậy, loại xe vốn được xếp vào loại mạnh, đòi hỏi phải có một bằng lái đặc biệt. Nhưng điều tội tệ hơn cả đó là anh ta đã dùng quá nhiều thuốc, gồm thuốc trầm cảm, thuốc ngủ và thuốc cai rượu, và tối đó anh đã uống vài chén (thử nồng độ cồn cho thấy 1,75g/lít máu).
Đôi lời về tác giả : Jean-Michel Caradec’h là nhà báo và nhà văn Pháp. Phóng viên biệt phái trong suốt hơn hai mươi năm của nhiều tờ báo nổi tiếng của Pháp (Libération, Paris Match, L’Express, VSD, L’Evénement du Jeudi, ông đã được trao giải Albert Londre vào năm 1984 vì loạt phóng sự về quân du kích Salvado. Ông là tác giả của chừng 15 đầu sách, và là một trong những nhà báo thông tỏ nhất về « Vụ Diana ». Năm 2006, ông đã cho xuất bản  cuốn Diana, cuộc điều tra tội phạm. Tác phẩm Ai đã giết Công nương Diana được ông thực hiện xuất phát từ một cuộc điều tra mà ông kết hợp với các nhà báo Pascal Rostain và Bruno Mouron, là những đồng sáng lập hãng báo chí Sprinx và đồng tác giả của năm cuốn sách.
Đây là một tác phẩm điều tra nhưng đầy những pha li kỳ, đôi lúc ta cảm tưởng như đnag đọc một cuốn sách trinh thám thực sự. Xúc tích, dễ đọc gợi lại hình ảnh một công nương được dân chúng yêu mến, và cả những mối quan hệ đôi khi chồng chéo. Nhưng trên hết là những cuộc điều tra hết sức tỉ mỉ và có trách của các cảnh sát cũng như của chính các tác giả cuốn sách. Báo chí Anh và Pháp đã ra rất nhiều các bài phê bình khả quan về tác phẩm này.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu
Paris 04 tháng Sáu năm 2017
Hiệu Constant

Tên sách nguyên bản : Qui a tué Lady Di ?
Tên tiếng Việt : Ai đã giết Công nương Diana
Tác giả : Jean-Michel Caradec’h
Số trang : 256 pages
Nhà xuất bản : Grasset
Năm xuất bản : 31/ 05/ 2017
Thể loại : Tài liệu điều tra


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét