Thứ Tư, 11 tháng 1, 2023

Thánh đường Chính thông giáo Saint-Alexandre-Nevsky ở Paris

Thánh đường Chính thông giáo Saint-Alexandre-Nevsky ở Paris



Thánh đường Saint-Alexandre-Nevsky là một nhà thờ Chính thống Nga ở Paris, ngụ tại số 12, phố Daru, thuộc quận 8.

Nhà thờ được chính thức hiến thánh vào năm 1861, đây là nơi thờ phụng thường xuyên và lâu dài đầu tiên của cộng đồng Chính thống giáo Nga ở Paris. Đây cũng là trụ sở của Tổng giáo phận các Giáo hội Chính thống Nga ở Tây Âu dưới sự bảo hộ của Tòa Thượng phụ Matxcơva. Nhà thờ, bao gồm cả hầm mộ, đã được xếp hạng di tích lịch sử từ ngày 11 tháng 5 năm 1981.

Đôi dòng về lịch sử: Sự hiện diện của người Nga ở Pháp bắt đầu từ thế kỷ 18. Vào thế kỷ 19, khoảng một nghìn người Nga đã sống ít ngày hoặc lâu dài ở Paris. Để có thể thực hành đức tin của mình, họ không có nơi thờ tự nào ngoài nơi được đặt tại Đại sứ quán Nga ở Paris, và nơi đó quả là quá chật chội.

Năm 1847, ngài Tuyên úy của Đại sứ quán Nga, Cha Joseph Vasiliev, quyết định lên kế hoạch xây dựng một nhà thờ mang tính thờ phụng lâu dài. Sự ù lỳ của chính phủ Nga cộng với sự trễ nải của ngành hành chính Pháp đã trì hoãn việc thực hành dự án, nhưng cuối cùng hoàng đế Napoléon III đã đồng ý cho dự án này.

Tài chính cho xây dựng nhà thờ chủ yếu nhờ quyên góp, ở Nga và trong cộng đồng người Nga trên khắp thế giới, trong tất cả các cộng đồng tôn giáo, bao gồm cả Chính thống giáo, Công giáo và Tin lành. Sa hoàng Alexander II đã trích quỹ riêng của mình để đóng góp khoảng 150.000 franc vàng. Ở Pháp, dự án này rất được quan tâm. Chính thống giáo đã quyên góp được rất nhiều tiền bạc, ngoài ra còn có những khoản đến từ Công giáo và Tin lành.

Dưới sự trụ trì của Đức Tổng Giám mục Léonce de Réval, Giáo chủ tương lai của Thủ đô Moscow, Nhà thờ được thánh hiến vào ngày 11 tháng 9 năm 1861, hôm trước của ngày lễ Saint-Alexandre Nevsky. Là trung tâm văn hóa Nga ở Paris, nơi đây được hiến tặng cho Thánh Alexander Nevsky, Hoàng tử Novgorod, vị anh hùng vĩ đại của nước Nga. Vào tháng 10 năm 1896, trong chuyến thăm nước Pháp, Sa hoàng Nga Nicolas II và phu nhân Alexandra đã đến dự lễ ở nhà thờ này. Nhà thờ trở thành Thánh đường vào năm 1922, khi Đức Tổng Giám mục Euloge đặt nơi đây làm trụ sở của giáo phận của những người Nga di cư, đặc biệt là những người Nga da trắng ủng hộ chính sách quân chủ. Tại đây, ta nhận thấy các bích họa và các biểu tượng (Saint Mark và Saint John trên bình phong) được chính danh họa Nga, Eugraphe Sorokine (1821-1892) thực hiện.

Các bức bích họa trong hầm mộ đã được phục chế từ năm 1955 đến năm 1956 theo tinh thần Nga của thế kỷ 16 (tất cả các bề mặt đều được trang trí), bởi các họa sĩ trường phái biểu tượng Albert Alexandrovitch Benois và vợ ông Marguerite. Tòa nhà đã được công nhận là di tích lịch sử từ năm 1981. Nhiều đợt trùng tu quan trọng đã được bắt đầu vào năm 1996.

Kiến ​​​​trúc: Nhà thờ mang phong cách Byzantine-Muscovite (Byzantine bên trong, và Muscovite bên ngoài). Các kiến ​​​​trúc sư thiết kế nhà thờ là Roman Kuzmin và Ivan Strohm, đều thành viên của Học viện Mỹ thuật St. Petersburg.

Các sự kiện lớn diễn ra tại đây: Ngày 12 tháng 7 năm 1918, Pablo Picasso kết hôn với Olga Khokhlova, một nữ vũ công người Nga.

Vào ngày 4 tháng 9 năm 2020, Gérard Depardieu đã được rửa tội theo nghi lễ của Chính thống giáo.

Ngoài ra, hầu như tất cả các nhân vật tên tuổi gốc Nga sinh sống tại Paris khi qua đời đều được tổ chức tang lễ tại nhà thờ này.

Hiệu Constant

Paris 01 2023

 MỘT SỐ BỨC ẢNH KHÁC BÊN TRONG NHÀ THỜ:














Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét