Thứ Ba, 2 tháng 6, 2020

Alcie và cuộc phiêu lưu trong khu rừng ma


Alcie và cuộc phiêu lưu trong khu rừng ma


Chi tiết tác phẩm :

Tên nguyên bản : Alcie  & la forêt des fantômes chagrins
Tác giả Jérôme Attal & Fred Bernard


Một cuộc phiêu lưu đầu tiên của cô bé 10 tuổi tên là Alcie, sinh ra và lớn lên tại một thành phố lớn tại Pháp. Trong truyện, cái gì cũng kỳ lạ, ngay cả những cái tên. Alcie là cái tên viết nhầm của Alice, khi người bố đến khai sinh cho con gái, vì ông quá hồi hộp nên phát âm nhầm và từ đó, cô bé mang cái tên này, hơi kỳ lạ và « độc ». Nhưng chính sự kỳ lạ lại mang tính độc đáo, thú vị !
Vậy là truyện kể về cuộc phiêu lưu kỳ lạ của Alcie trong lần đầu tiên cô bé đi nghỉ một mình tại nhà của người em gái cùng cha khác mẹ của bố, do họ đã bị thất lạc hay đúng ra họ đã không biết đến sự tồn tồn tại của nhau trong suốt bốn mươi năm và vừa gặp và làm quen với nhau. Ngày đầu tiên xa bố mẹ, Alcie đã rất buồn khi ở nhà cô Oupelaoup. Ở đây, cái gì cũng kỳ quặc. Một ngôi nhà hình chiếc xe camping-car nửa nổi nửa chìm trong lòng đất, một người cô vẽ những bức tranh động vật nửa thỏ nửa cá, nửa chim nửa khỉ, một người anh họ, TractoPaul ăn như thuồng luồng và chỉ thích chơi Game online với những người bạn ảo, những trò chơi bắn súng bạo lực, đêm chơi ngày ngủ… Quang cảnh trong vùng cũng buồn hiu, cái hồ cạn khô nước và những cánh rừng chết, với những cỗ máy đốn gỗ luôn phát ra những tiếng Chát - Bùm hủy diệt của ông chủ thầu khoán. Ông ta muốn biến hồ và những cánh rừng thành một khu vui chơi hạng sang, một sân golf. Ông ta có một cậu con trai, cùng tuổi với Alcie tên là Théo mà sau này đã trở thành bạn của Alcie và hai đứa đã tham gia một cuộc thám hiểm tòa lâu đài nằm ngược dưới lòng đất và phát hiện ra một Hiệp sỹ thời Trung cổ còn sống, và ông ta chỉ vừa thức dậy sau một giấc ngủ dài hàng mấy thế kỷ. Và cũng chính Théo đã cứu sống đàn cá trong hồ trước khi hồ trở nên cạn kiệt để phục vụ cho công trình của cha cậu. Chính Théo đã phát minh ra một hồ cá khổng lồ trong tòa lâu dài nằm ngược dưới lòng đất kia và chuyển những con cá trong hồ đến đó…


Trong một buổi tối buồn bã không ngủ, Alcie đã âm thầm phát ra những tiếng thở dài, và bất chợt cô bé phát hiện ra một bóng ma, và đó chính là con ma được sinh ra từ những nỗi buồn man mác của Alcie, được gọi là con Ma Buồn. Con ma đó thân thiện và quyến luyến Alcie. Thế rồi Alcie còn khám phá ra nhiều những con Ma buồn khác. Mỗi người mỗi vật đều có con ma buổn của chính mình ! Con ma buồn của Théo, con ma buồn khổng lồ của cánh rừng… Những con ma ấy cứ lớn dần theo nỗi buồn của Alcie, của Théo, của cánh rừng…, nhưng chúng nhỏ dần khi niềm vui và hạnh phúc đến !
Nhẹ nhàng kèm những cuộc phiêu lưu của trẻ hiếu kỳ, tác giả đã thành công chuyển đến các em một bức thông điệp rất đẹp rằng chúng ta ai cũng cần chấp nhận nỗi buồn khi chúng chợt đến, cho dù đó là những nỗi buồn nhỏ hay lớn, và điều đó là quan trọng, cũng quan trọng như niềm vui và hạnh phúc vậy, chúng là cuộc sống. Và trên hết, một bức thông điệp của trẻ em gửi đến các bậc phụ huynh về việc cần phải bảo vệ thiên nhiên, môi trường, các hồ nước và những rừng cây và cả những con vật sống trong đó, chúng là những người bạn của chúng ta, chớ nên giết hại và hủy diệt chúng.
Câu chuyện cũng hơi giống như một bản nhạc, nơi âm nhạc được quyền lên tiếng, trong cuốn tiểu thuyết chính bản thân cuốn sách/câu chuyện lại là người kể và dẫn chuyện: « Tôi rất vui khi được chính các bạn đang cầm tôi trong tay. Quả thực là tôi đang đợi bạn đấy. Bạn đã đến với cuộc sống của tôi thật đúng lúc. Tôi có hàng ngàn chuyện, vâng thì… tôi có hàng ngàn từ để nói với bạn (chính xác là 23.290 từ). Vậy thì chúng ta hãy bắt đầu luôn nhé. Tôi muốn giới thiệu với các bạn một cô bé tên Alcie. Tôi chắc chắn là bạn sẽ yêu mến cô ấy ngay thôi! ".
Tác giả Jérôme Attal thổ lộ về cách viết của mình : «Trong tác phẩm của tôi, chính bản thân câu chuyện lên tiếng, và « người dẫn chuyện đặc biệt này » không để mặc cho người ta làm gì thì làm trong cuốn sách đâu nhé. Nó cũng dũng cảm hệt như cô bé nhân vật chính Alcie vậy, và « nó » cũng thường xuyên nổi loạn để cự lại những gì chúng ta bắt nó phải kể, và thế là nó xen vào, nó pha trò, nó chơi chữ. Đôi khi không hiểu rõ điều gì nó cũng nổi cáu, đỏng đảnh như một đứa trẻ vậy ! Nó muốn được người ta giải thích lại những điều nó chưa hiểu hết… »
Câu chuyện là bức tranh thu nhỏ của thế giới trẻ thơ vị thành niên thời hiện đại, có những trò chơi điện tử trực tuyến, có sự khám phá hiểu ký, có những cuộc phiêu lưu kỳ lạ, có tình bạn, có niềm vui và cả những nỗi buồn, nhưng tất cả được đều kể một cách nhẹ nhàng, đáng yêu, đôi khi hồi hộp nhưng được tiết chế, dành cho trẻ từ 9 tuổi trở lên. Những bức tranh minh họa cũng khiến tác phẩm thêm phận dí dỏm rộn ràng…
Tiểu sử tác giả
Jérôme Attal là tiểu thuyết gia và và soạn ca từ các bài hát dành cho giới trẻ. Hai tác phẩm trước đây của ông viết cho trẻ em Le Goéland qui fait miaou/Con mòng biển kêu meo meo và La Princesse qui rêvait d'être une petite fille/Nàng công chúa mơ được là một bé gái) đã được trao giải thưởng lớn năm 2019 dành cho thể loại sách đọc và đã thuyết phục được các thành viên của Viện Charles-Cros (Hội phê bình âm nhạc và văn hóa).
Fred Bernard là tác giả và họa sỹ vẽ minh họa truyện tranh cho thiếu nhi. Ông đã kết hợp với nhiều tác giả khác để thực hiện nhiều bộ truyện tranh, trong đó có nhà văn ăn khách Marc Levy.
Chúng tôi trân trọng giới thiệu
Paris 31 – 05 - 2020
   Hiệu Constant

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét