Thứ Sáu, 6 tháng 7, 2018

Đương kim đệ nhất Pháp Brigitte Macron – Người đàn bà tự do


Giới thiệu tác phẩm Đương kim đệ nhất Pháp Brigitte Macron – Người đàn bà tự do


Chúng ta đã biết, đã tò mò muốn khám phá đương kim Đệ nhất phu nhân Pháp khi ngài Emmanuel Macron đắc cử Tổng thống thứ 25 của Cộng hòa Pháp. Một vị Tổng thống trẻ nhất trong lịch sử dân chủ của Cộng Hòa Pháp. Trong bất kỳ nền văn hóa nào cũng đều phảng phất câu nói «Nấp sau thành công của người đàn ông thì bao giờ cũng thấy bóng dáng của người phụ nữ », và « Người phụ nữ » ở đây thì chúng ta hiểu mặc định là người vợ. Và khi thành công đó là đã đạt được đỉnh cao quyền lực thì người phụ nữ kia không phải là tầm thường. Và Brigitte Macron đương kim Đệ nhất phu nhân Pháp là điển hình cho điều đó.
Câu chuyện của cặp đôi này như thế nào mà đã khiến giới truyền thông Pháp và thế giới tốn biết bao giấy mực ? Brigitte Macron, chặng đường cuộc đời bà đã diễn ra như thế nào từ việc là một giáo viên tiếng Pháp giỏi, một người vợ đoan trang trong một gia đình thượng lưu đã khao khát tự do để  rồi si mê một học sinh của mình khi ấy mới chớm trưởng thành… đến việc sau này bà đã trợ giúp và trở thành một trợ lý đặc biệt và được đương kim Tổng thống yêu thương và tôn trọng đến mức khiến người ta ghen tỵ ?

Cuốn sách có thể được đọc như một cuốn tiểu thuyết, những chi tiết cụ thể đôi khi khắc nghiệt nhưng được bao trùm một sự lãng mạn tinh tế. Chúng ta bị cuốn vào cơn lốc của câu chuyện tình yêu và sự thành công. Khi đọc xong cuốn sách, ta sẽ thấy hình ảnh của một Đệ nhất phu nhân dễ mới và thân thiện, dẫu không phải là không chuyên quyền và bà có lý để làm điều đó. Một số chi tiết liên quan đến những vết thương nội tâm thời thơ ấu và ý chí mong muốn được sống trọn vẹn cuộc sống theo ý muốn, khiến cho quí bà Macron trở nên quyến rũ và thu hút hơn. Bà là một người đàn bà dũng cảm và đặc biệt.
Một cuốn sách dễ đọc nhưng cũng đã lột tả được những tình huống khó khăn của cặp đôi Tổng thống này, nhưng rút cục họ đã vượt qua.
Và đây cũng là một tác phẩm được tra cứu tư liệu khá tỉ mỉ và kỹ lưỡng. Qua tác phẩm này, ta phát hiện ra một người phụ nữ luôn hành động, ham thích và được thiên phú cách tìm kiếm hạnh phúc và theo đuổi đến cùng con đường đi của mình. Một người đàn bà đã tạo ra những câu chuyện khiến người ta mơ tưởng. Một cuốn sách thú vị, hấp dẫn, nhất là đối với những ai muốn hiểu thêm về đương kim Đệ nhất phu nhân Pháp, và trên hết, chúng ta cảm nhận được tính cách tự do dân chủ và khát vọng vươn tới để đạt được chúng tại một nước Pháp vẫn còn mang trong mình rất nhiều truyền thống bảo thủ và xưa cũ.


Một số đoạn trích
« Brigitte, hãy đến đây với anh đi », Tân Tổng Pháp đã rất thường xuyên nói với vợ như vậy, dẫu không thường xuyên muốn chia xẻ sự chú ý của công chúng. Nhưng với vợ, Tổng thống tương lai (trong thời kỳ tranh cử) đã không hề bận tâm. Vả lại sẽ là phi lý, bởi ngoài tình yêu đã gắn kết họ từ hơn hai chục năm nay, bà còn phục vụ cho vị trí ứng cử viên của ông. Bà là sự trấn an ở những nơi mà người ta lo ngại ông còn quá trẻ cho chức vụ quyền lực tối cao của Nhà nước Pháp, ông quá hăng khi người ta nói ông là một trò ngoan… Bà tập hợp quần chúng cho con người muốn xóa bỏ sự chia rẽ. Mỗi lần ông đề nghị thì bà đều thi hành. « Vai trò của tôi ư? Tôi là vợ anh ấy, chỉ đơn giản thế thôi », - bà đáp lại các nhà báo vào ngày mùng 4 tháng mười năm 2016, bên lề một cuộc mít-tinh ở Strasbourg. « Các bạn luôn có vẻ ngạc nhiên khi thấy những người vợ ở bên cạnh chồng họ nhỉ. Đã đến lúc tiến hóa một chút rồi đấy, đây chính là vị trí của chúng tôi. » Vậy bà là đồng-chỉ huy hay là một chiến sỹ nhỏ bé đây ? Sự thật chắc chắn nằm ở giữa - ở trung tâm, có lẽ chúng ta sẽ phải nói như thế.  Vai trò của bà vẫn như thế từ hai chục năm nay : là nguồn cảm hứng cho chồng và cố vấn cho ông ấy, hệt như bà đã từng làm khi ông còn ngồi trên ghế trường phổ thông trung học La Providence và trong khu phố sang trọng của họ tại thành phố Amiens. Trước khi bà khuyến khích chồng hoạt động, Emmanuel Macron nói ông đã từng có một cuộc sống « bất động ».
Nhưng đó lại không đúng với trường hợp của nữ cựu giáo viên này.
Khi họ gặp nhau vào giữa những năm 1990, bà đã bị sống trong những mẫu thuẫn của chính mình.
Là một đứa trẻ năng động nhưng vô kỷ luật, thiếu nữ bị tổn thương nấp sau những nụ cười, phu nhân thượng lưu và độc lập, một học trò không mấy để tâm đến học… Mỗi một thời kỳ trong lộ trình đời bà luôn xuất hiện sắc thái «cùng lúc», và câu này sẽ trở một thương hiệu của chồng bà trong mỗi lần ông phát biểu. Một phần chuyện này giải thích rằng Đệ nhất phu nhân vẫn còn bí ẩn, dẫu sự siêu-truyền thông về bà. Trong cuốn sách này, chúng tôi cố gắng vén bức màn phủ lên một người đàn bà có nhiều tính cách mà đời sống lãng mạn được một sự ưu việt thúc đẩy : luôn luôn khát vọng tìm kiếm tự do. Điện Elysée không hẳn là nơi giữ được bà. Bà có cả nhiệm kỳ 5 năm để đánh bại những dự đoán.
Đôi lời về tác giả : Ông quản lý một ban trong tuần báo Closer, ông cũng là đồng tác giả với George Clooney cho tác phẩm Một tham vọng thầm kín.

Chúng tôi trân trọng giới thiệu
Paris 07 - 07 – 2018
Hiệu Constant

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét